เลือกภาษา ::
ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและจังหวัดลำพูน เพื่อนำไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมเยี่ยมชม บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด จังหวัดลำพูน
ข่าวสารจังหวัด วันที่ 31 ส.ค. 2566, 11:43

         วันนี้ (29 สิงหาคม 2566) เวลา 08.30 น. ณ บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด สาขาลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ให้การต้อนรับนายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค (H.E. Mr. Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย นางลิสา บูเจนนาส (Consul General Lisa A. Buzenas) กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะ และผู้บริหารจาก บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด
          ในวันนี้ ทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือความสัมพันธ์ร่วมกันในหลายประเด็น ได้แก่
           (1) ด้านเศรษฐกิจไทย – สหรัฐอเมริกา : การหารือด้านการส่งเสริมการลงทุนของบริษัทของสัญชาติอเมริกันในจังหวัดลำพูน เพื่อเชื่อมโยงกับระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ (Northern Economic Corridor: NEC) โครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดลำพูน เฟส 2 และการสร้างท่าอากาศยานเชียงใหม่ แห่งที่ 2 ในอนาคต ทั้งนี้ สถานทูตสหรัฐอเมริกาจะสนับสนุนการเชื่อมโยงและการลงทุนของหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (American Chamber of Commerce in Thailand: AMCHAM) ในพื้นที่จังหวัดลำพูนต่อไป
          (2) ด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในจังหวัดลำพูน : จังหวัดลำพูน มีวิสัยทัศน์การพัฒนาจังหวัด ที่ว่า “เศรษฐกิจสร้างสรรค์ บนความพอเพียง” จึงได้มีการหารือในประเด็นของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของจังหวัดลำพูน โดยเฉพาะการยกระดับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ สาขาภาพยนตร์และวีดิทัศน์
         (3) ด้านความร่วมมือในการจัดการปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) : เป็นที่ทราบกันดีว่า จังหวัดลำพูนและจังหวัดในภาคเหนือประสบปัญหา ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือถึงการรณรงค์การลดการเผาในภาคการเกษตร โดยเฉพาะการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร โดยในปี 2565 จังหวัดลำพูน นับว่าเป็นจังหวัดที่มีจำนวนจุดความร้อน (Hotspot) ในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบนน้อยที่สุด แต่ก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก อนึ่ง บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด สาขาลำพูน เป็นหนึ่งในบริษัทที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตเกษตรกร และมีโครงการความร่วมมืออย่างรอบด้าน รวมถึงการลดการเผาในพื้นที่เกษตร ส่งผลให้ลดปัญหา PM2.5 ซึ่งสามารถนำโครงการเหล่านี้ ไปขยายผลโครงการเพื่อสังคมเหล่านี้ไปพื้นที่อื่น ๆ ในจังหวัดลำพูนได้
           นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ และคณะ ได้รับฟังบรรยายสรุปและเข้าเยี่ยมชมโรงงานภายใน บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด จังหวัดลำพูน
           ปัจจุบัน บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด จังหวัดลำพูน ได้นำกลยุทธ์ PepsiCo Positive (pep +) มาปรับใช้เป็นแนวปฏิบัติในการทำงาน ซึ่งประกอบไปด้วย 3 เสาหลัก ได้แก่ (1) การเกษตรเชิงบวก (positive agriculture) (2) ห่วงโซ่คุณค่าเชิงบวก (positive value chain) และ (3) ทางเลือกเชิงบวก (positive choices) กลยุทธ์เหล่านี้นับว่าเป็นแนวคิดสำคัญในการผลักดันการดำเนินการเพื่อความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตของเกษตรกร โดยเฉพาะการส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรในจังหวัดลำพูน ในการปลูกมันฝรั่งในพื้นที่อำเภอทุ่งหัวช้าง และอำเภอลี้ รวมถึงการบริหารจัดการขยะในชุมชนบ้านไร่ ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมืองลำพูน ภายใต้โครงการ “Journey to Zero Waste” ซึ่งโครงการเหล่านี้เป็นหัวใจสำคัญในการสร้างการเติบโตทางธุรกิจ โดยควบคู่ไปกับการสร้างคุณค่าให้กับสังคม

ข่าวสารที่แนะนำ
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 18 มี.ค. 2567, 16:13

               วันนี้ (18 มีนาคม 2567) เวลา 08.30 น. ที่ศาลากลางจังหวั...

Read More
ข่าวกิจกรรมสำคัญจังหวัด

วันที่ 18 มี.ค. 2567, 16:10

วันที่ 17 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. ที่บ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะฯ ลงพื้...

Read More
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 15 มี.ค. 2567, 11:56

                นายสันติธร  ยิ้มละมัย &n...

Read More
ข่าวสารจังหวัด

วันที่ 21 ก.พ. 2567, 16:02

         วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน...

Read More

Interesting links

Maps

ศาลากลางจังหวัดลำพูน ที่อยู่ ศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมืองลำพูน โทร / โทรสาร 05351-1000 E-mail : [email protected]