เลือกภาษา ::
จังหวัดลำพูน จัดการประกวดสุดยอดผ้าจังหวัดลำพูน ประจำปี 2567 เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
ข่าวประชาสัมพันธ์ วันที่ 7 พ.ค. 2567, 16:02

                  วันนี้ 6 พ.ค. 67 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมจามเทวี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานพิธีเปิด การประกวดสุดยอดผ้าจังหวัดลำพูน ประจำปี 2567 ส่งเสริมและอนุรักษ์ ภูมิปัญญาในการผลิตผ้าพื้นถิ่น โดยใช้เทคนิคและเอกลักษณ์ประจำถิ่น โดยมีนายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นางดวงกมล ยิ้มละมัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน นายประจักษ์จิตร สายนะที พัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอทุกอำเภอ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ตลอดจนผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านการทอผ้า เข้าร่วม
                สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูน ร่วมกับชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูน จัดการประกวดสุดยอดผ้าจังหวัดลำพูน ประจำปี 2567 เพื่อสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พันปีหลวง ในเรื่องการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ด้านการออกแบบเครื่องแต่งกายสิ่งทอและการอนุรักษ์ผ้าไทยให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไทยและงานหัตถกรรม ให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น องค์ความรู้ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการพัฒนาต่อยอดสร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชน เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย ช่างทอผ้า เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ้าไทยและงานหัตถกรรม แต่ละประเภทให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และส่งเสริมภูมิปัญญาผ้าไทยผ่านการเชิดชูเกียรติแก่ผู้สืบทอดภูมิปัญญาผ้าไทย
                 สำหรับ ผู้ที่ได้รับรางวัลสุดยอดผ้าจังหวัดลำพูน ประจำปี 2567 จำนวน 1 รางวัล จะได้ทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ทั้งนี้ กิจกรรมการประกวดสุดยอดผ้าจังหวัดลำพูน ประจำปี 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดลำพูน จำนวน 20,000 บาท (สองหมื่นบาทถ้วน)
                 ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า การประกวดผ้ายก/ผ้ายกดอก นับว่าเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและอนุรักษ์ ภูมิปัญญาในการผลิตผ้าพื้นถิ่น โดยใช้เทคนิคและเอกลักษณ์ประจำถิ่น อีกทั้ง เป็นการสนับสนุนการขับเคลื่อนในประเด็นการพัฒนาจังหวัดลำพูนที่สำคัญ คือ “การพัฒนาสู่การเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรม หัตถอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์” เนื่องจากผ้าลำพูนถือเป็น Soft Power ที่สำคัญ ที่จะกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจภายในจังหวัด ตั้งแต่ระดับฐานราก นำไปสู่การสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดลำพูนในภาคส่วนอื่น ๆ ต่อไป ทั้งนี้ เพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์การเป็น “เมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บนความพอเพียง” ภายในปี 2570 โดยจะมีการประกาศผลให้ทราบในลำดับต่อไป

ข่าวสารที่แนะนำ
ข่าวสารจังหวัด

วันที่ 17 พ.ค. 2567, 13:01

                สมเด็จพระราชินีซิลเวีย เรนาเทอ ซอมแมร์ลัธ แห่งราชอาณาจักรสวีเดน...

อ่านต่อ
ข่าวกิจกรรมสำคัญจังหวัด

วันที่ 17 พ.ค. 2567, 12:59

               พลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการห...

อ่านต่อ
ข่าวสารจังหวัด

วันที่ 9 พ.ค. 2567, 15:07

               วันนี้ (9 พ.ค. 2567) ณ ที่ว่าการอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน นายสันติธ...

อ่านต่อ
ข่าวกิจกรรมสำคัญจังหวัด

วันที่ 9 พ.ค. 2567, 15:03

               วันนี้ (9 พ.ค. 67) เวลา 09.00 น. นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชกา...

อ่านต่อ

ลิงค์ที่น่าสนใจ

แผนที่การเดินทาง

ศาลากลางจังหวัดลำพูน ที่อยู่ ศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมืองลำพูน โทร / โทรสาร 05351-1000 E-mail : [email protected]