จังหวัดลำพูนจัดอบรมหลักสูตรการเสริมสร้างเครือข่ายสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และเครือข่ายสมาชิก ฐานทรัพยากร ในการขับเคลื่อนโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีกลุ่มเป้าหมายเป็น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถานศึกษาในจังหวัดลำพูน เพื่อให้เยาวชน ประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พันธุ์พืชของไทยเพื่อการศึกษาและใช้ประโยชน์
วันนี้ ( 2 กันยายน 2564 ) ที่ห้องประชุมหริภุญชัย ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวรุยทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดการอบรมหลักสูตรการเสริมสร้าง เครือข่ายสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และเครือข่ายสมาชิก ฐานทรัพยากร ในการขับเคลื่อนโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยจัดการอบรมในรูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบ ( Zoom Meeting ) มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถานศึกษาร่วมอบรม มีดร.ปิยรัษฎ์ ปริญญาพงษ์ เจริญทรัพย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ ให้ความรู้แก่ผู้ร่วมอบรม
โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ( อพ.สธ. ) เป็นโครงการที่จัดตั้งเมื่อ ปี พ.ศ. 2536 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของพันธุกรรมพืชต่าง ๆ ที่มีอยู่ในประเทศไทย ส่งเสริมให้เกิดการร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ ร่วมใจอนุรักษ์พันธุ์พืชที่สำคัญ สำหรับการศึกษาและใช้ประโยชน์
ในปี 2564 จังหวัดลำพูนมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เข้าร่วมเป็นเครือข่ายโครงการแล้ว 56 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 96 มีสถานศึกษาเข้าร่วมเป็นสมาชิกสวนพฤษศาสตร์โรงเรียน แล้ว 48 โรงเรียน ซึ่งในปี 2565 จะขยายผลเพิ่มสมาชิก ซึ่งจังหวัดลำพูนจะนำแนวทางของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ ไปปรับใช้ในการปลูกพืชในพื้นที่ศูนย์ราชการแห่งใหม่ เพื่อให้ประชาชนผู้สนใจใช้ประโยชน์สำหรับการศึกษาต่อไป .
วันที่ 20 ธ.ค. 2567, 13:41
วันพุธ ที่ 19 ธ.ค.2567 นายชาตรี ธินนท์ รองผู้ว่าราชการจังหว...
วันที่ 20 ธ.ค. 2567, 13:38
วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม 2567 เวลา 18.00 น. นายโยธิน ประสง...
วันที่ 20 ธ.ค. 2567, 13:21
ขอเชิญช้อปสินค้าผ่าน Facebook LIVE ทางเพจ สำนักงานจัดหางานจังหวัด...
วันที่ 20 ธ.ค. 2567, 12:43
วันที่ 20 ธันวาคม 2567 เวลา 08.30 น. ณ ห้องรับรองผู้ว...