เลือกภาษา ::
พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดลำพูน จำนวนมากแห่ร่วมงานประเพณีเปลี่ยนผ้าครองสรีระ ครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา หรือหลวงปู่ครูบาวงศ์ ซึ่งเปรียบดั่งศูนย์รวมจิตใจของชาวชุมชนพระบาทห้วยต้ม
ข่าวประชาสัมพันธ์ วันที่ 17 พ.ค. 2565, 17:03

                ที่วัดพระพุทธ บาทห้วยต้ม ต.นาทราย อ.ลี้ จ.ลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  เป็นประธานในงานประเพณีเปลี่ยนผ้าครองสรีระ ครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา หรือหลวงปู่ครูบาวงศ์  โดยมีพุทธศาสนิกชน ผู้มีจิตศัทธา ชาวบ้านปาเกอญอ และศิษยานุศิษย์จากทั่วสารทิศหลั่งไหล เข้าร่วมพิธีสำคัญในการอัญเชิญองค์สรีระทิพย์ของหลวงปู่ครูบาวงศ์ เพื่อเปลี่ยนผ้าครอง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์เพราะตั้งแต่หลวงปู่ล่วงลับไป สังขารของท่านไม่เคยเน่าเปื่อย จนปัจจุบัน ยิ่งทำให้ทุกคนต่างศรัทธาและเคารพรักมากขึ้น
               หลังจากพิธีเปลี่ยนผ้าครองเสร็จสิ้น องค์สรีระของหลวงปู่ครูบาวงศ์ ที่ห่อหุ้มด้วยทองคำเปลว และผ้าไตรชุดใหม่ ถูกอัญเชิญเพื่อแห่สักการะรอบวิหารรอยพระพุทธบาทและเจดีย์ 84,000 พระธัมมขันธ์ พร้อมกับชาวบ้านที่ร่วมตั้งจิตอธิษฐานรำลึกถึงคุณความดี ท่ามกลางสายฝนที่กระหน่ำลงมา แต่ก็ไม่สามารถทำลายพลังศรัทธาของทุกคนที่ตั้งใจมาในครั้งนี้ จากนั้นได้อัญเชิญสรีระ ครูบาเจ้าชัยยะวงศาพัฒนา ขึ้นประดิษฐาน ณ พระวิหารแก้ว เป็นอันเสร็จพิธี  ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนทั่วไป รวมถึงผู้มีจิตศรัทธา ได้มีโอกาสกราบไหว้ บูชา และเพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของหลวงปู่ครูบาวงศ์                
             ครูบาชัยยะวงศาพัฒนามรณะภาพ เมื่อวันที่ 17 พฤกษาคม 2543 ซึ่งเมื่อครบรอบการมรณะภาพจะมีการทำพิธีเปลี่ยนผ้า ห่มสรีระ เพื่อให้ศิษยานุศิษย์ได้แสดงออกซึ่งความเคารพและศรัทธาต่อหลวงปู่ครูบาฯ ซึ่งครูบาชัยยะวงศาพัฒนา เป็นบุคคลที่ชาวปาเกอะญอให้ความเคารพและศรัทธาเป็นอย่างมาก ซึ่งตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ท่านได้สร้างศาสนวัตถุ ศาสนสถาน เช่น วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม เจดีย์ศรีเวียงชัย เพื่อดึงและปลุกจิตศรัทธาให้เกิดในคณะศิษย์   และเป็นพระผู้พัฒนาพระบาทห้วยต้ม ให้กลายเป็นดินแดนอันสงบสุขและบริสุทธิ์พร้อมสืบทอดพระพุทธศาสนา อีกด้วย

ข่าวสารที่แนะนำ
ข่าวกิจกรรมสำคัญจังหวัด

วันที่ 18 มี.ค. 2567, 16:10

วันที่ 17 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. ที่บ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะฯ ลงพื้...

อ่านต่อ
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 15 มี.ค. 2567, 11:56

                นายสันติธร  ยิ้มละมัย &n...

อ่านต่อ
ข่าวสารจังหวัด

วันที่ 21 ก.พ. 2567, 16:02

         วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน...

อ่านต่อ
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 21 ก.พ. 2567, 16:01

         วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.30 น. นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชก...

อ่านต่อ

จำนวนการเข้าดูเว็บไซต์ทั้งหมด