เลือกภาษา ::
ปลัดกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่จังหวัดลำพูน มอบนโยบายและติดตามการทำงาน ย้ำ ให้คนมหาดไทยตั้งมั่นบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชน
ข่าวสารจังหวัด วันที่ 21 ก.พ. 2567, 16:02

         วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมติดตามการดำเนินงานตามยโยบายรัฐบาล และภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย โดยมี นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายอนุพงศ์ วาวงษ์มูล นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายสมาน กองแก้ว ปลัดจังหวัดลำพูน นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย นายอำเภอ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน นายกเทศบาลตำบลเหมืองง่า ปลัดอำเภอกลุ่มงานบริหารงานปกครอง ข้าราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทย พนักงาน เจ้าหน้าที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมให้การต้อนรับและร่วมรับมอบนโยบาย
         สำหรับ ประเด็นในการตรวจติดตาม มี 3 เรื่อง /ได้แก่ 1. การขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) ในพื้นที่จังหวัดลำพูน 2. โครงการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และ 3. การเตรียมความพร้อมโครงการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
   
     เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนได้รายงานผลการดำเนินงานการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) โดยมีหลักคิดสำคัญของหมู่บ้านยั่งยืนคือการคัดเลือกหมู่บ้านที่มีศักยภาพที่น้อยที่สุดมาพัฒนาพร้อมทั้งศึกษาสภาพปัญหาตามภูมิสังคมของแต่ละหมู่บ้านโดยกำหนดตัวชี้วัดที่สามารถรับรองได้ว่าจะสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนได้อย่างยั่งยืนเพื่อนำไปสู่เป้าหมาย “หมู่บ้านยั่งยืน” มีนัยสำคัญคือ นายอำเภอต้องไม่ทำงานในพื้นที่หมู่บ้านเดียวแต่ต้องทำทุกหมู่บ้านไปพร้อมๆ กันด้วยหลักคิดที่ว่า “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ลงพื้นที่พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนจนสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตได้อย่างยั่งยืนได้ ด้วยกลไกการทำงานของภาคีเครือข่ายได้แก่ภาครัฐ ภาคศาสนา ภาควิชาการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคสื่อสารมวลชนและภาคประชาชน
   
     สำหรับจังหวัดลำพูนมีจำนวนหมู่บ้าน/ชุมชน เป้าหมายที่ต้องดำเนินการจำนวน 51 ตำบล 50 หมู่บ้าน 1 ชุมชน โดยใช้ข้อมูลสภาพปัญหาจาก (กชช.2 ค) จำนวน 44 หมู่บ้าน ,จาก TPMAP หรือ ThaiQM หรือความจำเป็นเร่งด่วน จำนวน 7 หมู่บ้านและการดำเนินงานด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
   
     จากนั้นปลัดกระทรวงมหาดไทยได้กล่าวขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และพี่น้องชาวมหาดไทยในพื้นที่จังหวัดลำพูนที่ได้ให้เกียรติมาพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนมุมมองการทำงาน และกล่าวว่าตนตั้งใจจะไปให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศก่อนเกษียณอายุราชการในวันที่ 1 ต.ค. 67 เพราะมีความปรารถนาที่อยากให้ชาวมหาดไทยทุกคนทำงานมุ่งให้พี่น้องประชาชนมีความสุขที่ยั่งยืน ความทุกข์ลดลง จนหมดไปซึ่งการที่จะทำให้พี่น้องประชาชนมีความสุขได้นั้น "หัวใจสำคัญ" คือ ต้องมี "ใจเป็นนายกายเป็นบ่าว" ใจของพวกเราทุกคนต้องเป็นใจของนักปกครองที่อยากจะปกป้องคุ้มครองภัยอันตรายให้กับพี่น้องประชาชนอยากช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้มีความสุข อยากเห็นประเทศเราอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่ดี ผู้คนมีความรู้รักสามัคคี ปัญหาอาชญากรรม ปัญหายาเสพติด ปัญหาการคลอดก่อนกำหนด และทุกปัญหาได้รับการแก้ไขจนหมดไปอย่างยั่งยืน
   
     นายสุทธิพงษ์ จุงเจริญ กล่าวในช่วงท้ายด้วยว่า การทำงานทุกอย่างจะประสบความสำเร็จต้องมี "การสื่อสาร" ซึ่งการสื่อสารที่ดีจะเกิดขึ้นได้ผู้นำทุกคนต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนั้นๆ ต้องมี "หัวใจนักปราชญ์ (สุ จิ ปุ ลิ)" ด้วยการคิดและทำความเข้าใจเนื้องานในเชิงลึกอย่างกว้างขวางรอบด้าน และต้องสร้างทีมงานแบบบูรณาการอย่างยั่งยืนทั้งทีมจังหวัด ทีมอำเภอ ทีมตำบล ทีมหมู่บ้าน ที่ต้องบูรณาการคน (ทีมงาน) บูรณาการเนื้องาน (ฟังก์ชัน) เพื่อจะได้มีข้อมูลและกำหนดแนวทางการทำงาน การแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที ทำงานแบบ RER ทั้งหน้าที่ประจำ (Routine Job) งานนโยบายพิเศษเพิ่มเติมที่ไม่ใช่หน้าที่ประจำ (Extra Job) ที่เกี่ยวพันกับ Routine Job และต้องมีการรายงานความก้าวหน้าของงาน (Report) ทั้งต่อผู้บังคับบัญชาและสาธารณชน สำหรับสิ่งที่ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับ UN Thailand 1 จังหวัด 1 คำมั่นสัญญานั้นก็เพื่อความเท่าเทียมการพัฒนาที่ยั่งยืนอันเป็นความมุ่งมั่น (Commitment) ที่ทุกคนต้องการให้เกิดการ Change for Good ให้กับพี่น้องประชาชนเกิดขึ้นได้เพราะเป้าหมายสูงสุด คือเกิดประโยชน์สุขที่ยั่งยืนกับประชาชน
   
     จากนั้นปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวทาง “แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง” ณ หมู่ที่ 9 บ้านป่าเส้า ตำบลอุโมงค์ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูนซึ่งได้รับการคัดเลือกเป็นหมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวทาง "แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง" (หมู่บ้านอยู่เย็น) ประจำปี 2566 ระดับภาคและรับชมวิดีทัศน์การดำเนินโครงการหมู่บ้านเข้มแข็งตามแนวทาง “แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง” พร้อมกับซักถามข้อมูลจากหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง และเยี่ยมชมนิทรรศการบริหารจัดการขยะหมู่บ้าน ผลิตภัณฑ์หมู่บ้านและผลิตภัณฑ์ผ้าทอลำพูน และในช่วงท้ายได้เยี่ยมชมแปลงปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารของหมู่บ้านและร่วมปลูกลำไยพันธุ์เบี้ยวเขียวป่าเส้าอีกด้วย

推荐新闻
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 18 มี.ค. 2567, 16:13

               วันนี้ (18 มีนาคม 2567) เวลา 08.30 น. ที่ศาลากลางจังหวั...

继续阅读
ข่าวกิจกรรมสำคัญจังหวัด

วันที่ 18 มี.ค. 2567, 16:10

วันที่ 17 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. ที่บ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะฯ ลงพื้...

继续阅读
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 15 มี.ค. 2567, 11:56

                นายสันติธร  ยิ้มละมัย &n...

继续阅读
ข่าวสารจังหวัด

วันที่ 21 ก.พ. 2567, 16:02

         วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน...

继续阅读

有趣的链接

旅游地图

ศาลากลางจังหวัดลำพูน ที่อยู่ ศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ตำบลศรีบัวบาน อำเภอเมืองลำพูน โทร / โทรสาร 05351-1000 E-mail : [email protected]