เลือกภาษา ::
ผู้ตรวจ มท. ลงพื้นที่เยี่ยมชมความสำเร็จ การดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้โคก หนอง นา โมเดล ที่ลำพูน
ข่าวประชาสัมพันธ์ วันที่ 6 พ.ค. 2565, 14:51

               วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เขตตรวจราชการที่ 15 พร้อมคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมชมความสำเร็จของการดำเนินงาน ศูนย์เรียนรู้ โคก หนอง นา ของกรมการพัฒนาชุมชน ในพื้นที่อำเภอบ้านโฮ่ง และอำเภอป่าซาง โดยมี นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนางบำเพ็ญ เมืองมูล พัฒนาการจังหวัดลำพูน นายประเชิญ สมองดี นายอำเภอบ้านโฮ่ง และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้การต้อนรับ

              ซึ่งการลงพื้นที่ดังกล่าว เป็นการติดตามผลการดำเนินงานแปลงสาธิต ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา โมเดล ของนายพงศกร เรือนเหล็ก ณ บ้านแพะโป่ง ตำบลเหล่ายาว อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ซึ่งได้นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ ส่งผลให้มีชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งนี้ นายพงศกร เรือนเหล็ก เป็นอดีตผู้ต้องราชทัณฑ์ ซึ่งผ่านการอบรมหลักสูตรพระราชทาน โครงการ โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวังจากเรือนจำจังหวัดลำพูน และได้สานต่อโครงการ โคก หนอง นา แห่งน้ำใจและความหวังมาทำในพื้นที่ของตนเองในพื้นที่ 2 งาน 76 ตารางวา

               จากนั้นคณะ ได้เดินทางไปติดตามผลการดำเนินงาน ศูนย์เรียนรู้ โคก หนอง นา ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับตำบล ตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซาง ของนายเทวิน จอมพันธ์ ที่ใช้พื้นที่ทำการเกษตรทฤษฎีใหม่ บนเนื้อที่ 15 ไร่ 1 งาน แบ่งสรรปันส่วนเป็นพื้นที่ปลูกพืชไร่ พืชผักสวนครัว และหนองน้ำ ส่งผลให้มีน้ำใช้เพื่อการเกษตร สร้างความมั่นคงทางอาหารได้อย่างยั่งยืน

               ทั้งนี้ ผู้ตรวจราชการฯ กล่าวว่า ในการดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้ โคก หนอง นา ทั้ง 2 แห่ง เป็นศูนย์เรียนรู้ที่ประสบความสำเร็จ โดยสามารถต่อยอดการพัฒนาเป็นชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับตำบลได้ ทั้งนี้ให้คำนึงถึงต้นทุนการผลิต และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน จะได้เป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริม ให้ประชาชน หรือผู้สนใจมาศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้ ในการปลูกพืชผักสวนครัว สร้างความมั่นคงทางอาหาร ลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน นำไปเป็นต้นแบบการใช้ชีวิตบนพื้นฐานความพอเพียงต่อไป

ข่าวสารที่แนะนำ
ข่าวกิจกรรมสำคัญจังหวัด

วันที่ 18 มี.ค. 2567, 16:10

วันที่ 17 มีนาคม 2567 เวลา 14.00 น. ที่บ้านดอนหลวง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะฯ ลงพื้...

อ่านต่อ
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 15 มี.ค. 2567, 11:56

                นายสันติธร  ยิ้มละมัย &n...

อ่านต่อ
ข่าวสารจังหวัด

วันที่ 21 ก.พ. 2567, 16:02

         วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน...

อ่านต่อ
ข่าวประชาสัมพันธ์

วันที่ 21 ก.พ. 2567, 16:01

         วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.30 น. นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชก...

อ่านต่อ

จำนวนการเข้าดูเว็บไซต์ทั้งหมด